19.6.19

TỪ BX BIÊN HÒA VỀ CHÙA | Đường về chùa Xuân Quang | BĐN#4

Nhật ký đi bus, Nhật ký bus, Bus Đồng Nai, Đường về chùa Xuân Quang, Bus về chùa Xuân Quang, Bus từ Sài Gòn đi Biên Hòa, Lữ, Góc Lữ, Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Nhiên, Út Thơm, Nông Thị Thơm
10 giờ 19 phút, bé Út Thơm đến BX Biên Hòa, vừa xuống xe đã thấy ngay xe 7 (BX Biên Hòa – BX Vĩnh Cửu). Nghĩa là ngay lập tức Út Thơm đã có thể tiếp tục chặng thứ hai trong hành trình từ Chợ Lớn đến Xuân Quang. 

Tổng thời gian di chuyển từ BX Chợ Lớn đến BX Biên Hòa là khoảng 2 giờ đồng hồ, chi phí 15.000 vnd cho 1 vé. Út Thơm thong dong lên xe 7, thảnh thơi ngồi đợi thì chỉ chưa đầy 5 phút sau xe đã lăn bánh. Nội thất xe 7 khác với xe 5 hoàn toàn. Đây như là “xe siêu thị” và “xe chợ”. Đi xe nào cũng có sự thú vị riêng thầm. Với xe 7 thì bên trong lẫn bên ngoài đều sạch hơn, lại điều hòa và bất ngờ nhất là có cả wifi. Bé truy cập thử theo mật mã có dán trên thành cửa. Vào được thật! Mạng lại mạnh. Vậy là bé có thể an trí theo dõi chính xác lộ trình bus qua sự định vị trên bản đồ.


Tuyến 7 di chuyển từ BX Biên Hòa về chùa Xuân Quang không khác gì nét vẽ con số 6. Tay vẽ ra sao thì xe đi đúng vậy. Nghĩa là nếu thông minh hơn, Út Thơm có thể giảm thời gian về chùa xuống khoảng gần 30 phút. Tuy nhiên, đây là lần đầu trải nghiệm xe 7 nên Út Thơm chưa có một toan tính gì. Phải đến lượt về, Út Thơm mới nhận ra sự bất thường và rút tỉa được kinh nghiệm. Ngay lúc này, tâm trí Út Thơm hãy còn đang mãi dõi theo từng khúc quanh, từng góc phố, còn đang bỡ ngỡ trước tất cả những mới lạ thị giác chưa từng. Ban đầu là Nguyễn Ái Quốc rồi lát nữa là 30/4, sau đó là CMT8, Út Thơm cảm giác như đang đi theo con đường của lịch sử Đảng. 

Nhìn theo sự định vị trực tuyến, bé nhận ra có một đoạn xe đi sát cạnh bờ sông. Tưởng rằng sẽ được nhìn thấy cảnh tượng thoáng đãng của dòng sông Đồng Nai, được hòa trong những sông dài trời rộng nào ngờ tất cả dự tưởng chỉ là chút thoáng qua chớp giật. Dãy nhà dân nối sát nhau đã che chắn cả tầm nhìn. Quy hoạch đô thị có lẽ đã bỏ qua hay chưa từng tính đến quyền được hằng ngày nhìn ngắm dòng sông của một thị dân bé nhỏ.

Tổng quãng đường của xe 7 là 21km. Út Thơm ước đoán đường đến chùa chỉ tầm ở khoảng 14 km. Sau cơn mong ngóng rồi thất vọng với việc không được ngắm sông ở khúc quanh Hà Huy Giáp – CMT8, Út Thơm không còn quan sát những diễn biến bên ngoài nữa. Lúc này xe đã đến đoạn Huỳnh Văn Nghệ rồi ĐT.768. Qua lắng nghe những câu chuyện của hành khách mà Út Thơm biết thêm là trên đoạn này có đến 2 chùa có tên là Quang. Phổ Quang và Xuân Quang. Qua Phổ Quang rồi sẽ đến Xuân Quang. 

Do đã đọc được hướng dẫn ở bài #2 nên Út Thơm đoán nhớ có cột mốc là Bưu điện xã nào đó. Qua Bưu điện thì sẽ đến chùa. Vì tưởng chùa nằm sâu trong ngõ nên vị trí Bưu điện là dễ nhận diện hơn. Út Thơm hỏi chú tiếp viên là đã qua Bưu điện xã chưa. Chú tiếp viên trả lời còn khá xa. Nhưng linh cảm của Út Thơm là đã tới rồi nên hỏi thẳng, “Vậy chùa Xuân Quang tới chưa chú?”. Ngay lúc đó thì xe cũng ngang qua chùa. Vậy là có đến 2 bưu điện ở đây. Nếu không nhanh trí gọi thẳng tên Xuân Quang thì có lẽ Út Thơm đã đi trật trạm dừng phải đến 2 cây số. 

Trạm dừng chỉ cách ngõ vào chùa khoảng 5 hay 10 m. Út Thơm xuống xe, rảo bước theo hướng ngược lại. Đứng ở đầu ngõ nhìn vào đã thấy pháp tướng của chùa Xuân Quang. Ngay ở trước ngõ lại có treo chiếc bảng xanh ở phía trên cao quá đầu người. Vậy là chẳng có gì khó để nhận diện vị trí. Lần sau đi chỉ cần bảo ghé trạm chùa Xuân Quang là được.

Xe 7 tốn tiền vé cho 1 lần đi là 5.000 vnd. Thời gian chạy từ BX Biên Hòa về đây mất khoảng 45 phút. Đây là khoảng thời gian mà Út Thơm sẽ biết cách rút ngắn lại ở lần đi sau.

13.6.2019