18.6.19

TỪ TÂN SƠN NHỨT, GA SÀI GÒN VỀ BX BIÊN HÒA | Đường về chùa Xuân Quang | BĐN#3

 Nhật ký đi bus, Nhật ký bus, Bus Đồng Nai, Đường về chùa Xuân Quang, Bus về chùa Xuân Quang, Bus từ Sài Gòn đi Biên Hòa, Lữ, Góc Lữ, Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Nhiên, Út Thơm, Nông Thị Thơm
Bé Út Thơm đến Bến Xe (BX) Chợ Lớn vào lúc 8 giờ 9 phút sáng. Bé đi xe 81, đón ở Chợ Bà Hom. Đi chưa đầy 10 phút đã đến trạm cuối. Từ đây, bé sẽ bắt xe 05 (BX Chợ Lớn – BX Biên Hòa) để bắt đầu chặng đầu tiên trong hành trình về chùa Xuân Quang (ấp Bình Ý, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). 


Để về đến BX Biên Hòa thì chỉ cần đúng 1 tuyến. Dĩ nhiên là phải đi thêm 1 chuyến trung chuyển nữa để đến những đầu mối chính. Chẳng hạn như BX Miền Tây, BX Miền Đông, BX Chợ Lớn. Trường hợp của bé là xe 81, tốn 6.000 vnd.

Con đường Chu Văn An nhỏ xíu mà như lưỡi kiếm chia đôi “chiếc bánh” BX Chợ Lớn thành 2 phần. Bãi 1 và Bãi 2. Út Thơm tạm đặt như vậy. Ngồi trên xe 81, bé thấy xe rẽ theo tay trái để vào bãi. Xuống xe đi theo hướng đường Chu Văn An, mới chỉ ngang qua vài đầu xe đã thấy màu xanh dương quen thuộc của xe 05. Xe đi về Đồng Nai thì lúc nào cũng là màu xanh dương. 

Thời gian chờ xe được thông báo là 25 phút (tối đa). Út Thơm yên chí lên xe và nhẩm chắc chậm nhất là 8 giờ 35 xe sẽ khởi hành. Nào ngờ 8 giờ 25 phút xe đã lăn bánh. Nghĩa là trước khi Út Thơm bước lên, xe đã đợi được 10 phút. Như vậy, bé không phải đợi lâu như dự liệu. Chỉ mất khoảng 10 phút đợi. Mà vì là ngồi ở trạm đầu tức lúc nào cũng có xe sẵn nên tâm trạng rất thoải mái.

Việc của Út Thơm từ giờ cho đến khi xe dừng ở trạm cuối (BX Biên Hòa) có lẽ chỉ là quan sát phố phường hoặc nhắm mắt thư giãn trong dáng ngồi. Lúc này, bé bỗng nghĩ đến vài người bạn của mình sẽ đi về chùa Xuân Quang. Cụ thể là những người ở tỉnh ngoài, đi đến Sài Gòn bằng đường máy bay, tàu hỏa và xe khách. Nếu cũng chọn bus thì họ sẽ đi theo lối nào? 

Út Thơm đặt câu hỏi cho mình và có phần trả lời dự phóng cho từng trường hợp.

Mấu chốt ở đây vẫn là BX Miền Đông. Vì xe 05 chắc chắn sẽ đi ngang BX Miền Đông nên tiện nhất cho 3 trường hợp kể trên là tìm cách về BX Miền Đông rồi hoặc là bắt xe khách đi thẳng về BX Biên Hòa hoặc là đến BX Miền Đông, băng qua Quốc Lộ (QL) 13 và chờ xe 05 ngang qua. Hẳn nhiên, cả 3 trường hợp phải là giờ trong ngày vì xe 05 quá 17 giờ 30 là đã không còn hoạt động.

Thứ nhất, từ sân bay Tân Sơn Nhứt đón xe 152 hoặc 109, hai xe này đi ngang qua Quận Nhứt. Khi đó có thể xuống ở Nguyễn Thị Minh Khai và đón tiếp xe 05.

Thứ hai, từ Ga Sài Gòn, có thể đón xe 07. Xe này sẽ về trạm cuối là BX Chợ Lớn. Như vậy, xe 07 là xe trung chuyển. Xe 05, 07 đều đi ngang Bệnh Viện (BV) Chợ Rẫy. Thế nên thay vì ngồi đến trạm cuối thì có thể xuống ở BV Chợ Rẫy để đón tiếp xe 05.

Thứ ba, nếu đi xe khách ngoại tỉnh thì trường hợp là xe từ Lâm Đồng thì thường đậu ở BX Lê Hồng Phong. Xe 05 có đi ngang qua đường này nên rất tiện lợi. Chỉ cần hỏi chỗ nào đón xe 05 về Biên Hòa là sẽ có người dân họ chỉ.

Nếu đi xe khách và xuống ở BX Miền Đông thì băng đường đón xe 05 hoặc vào hỏi phòng vé xem có xe nào chạy thẳng về Biên Hòa hay về thẳng chùa (Tân Bình, Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Út Thơm không biết có xe nào từ Miền Đông về chùa không nhưng nếu muốn hỏi thì có lẽ Út Thơm sẽ gọi điện vào phòng vé BX theo số 028 3899 1607 để hỏi thử. Nếu có thì chắc giá vé sẽ mắc hơn mức 15.000 vnd cho toàn chuyến của xe 05.

Ở cả 3 giả định trên, Út Thơm chưa bao giờ trải nghiệm cho nên mọi thứ chỉ là mang tính chất tham khảo. Nhưng chắc chắn đây là những phương án khả thi. 

Còn một trường hợp nữa, trường hợp thứ 4, dành cho những người đang cư trú tại Sài Gòn muốn về chùa Xuân Quang theo đường bus 05 thì cần phải ghi nhớ lộ trình của tuyến xe này. Xe 05 xuất phát từ BX Chợ Lớn sẽ đi qua một số trạm chính và có dừng lại ít phút ở BV Chợ Rẫy, Trạm Lê Hồng Phong, Trạm Ngã Sáu Cộng Hòa. Ngoài ra có thể bắt xe ở trạm Thảo Cầm Viên và trạm BX Miền Đông (Cổng ra QL 13). Đây là những mốc chính để có thể giảm thiểu thời gian trung chuyển thay vì phải ra đến tận BX Chợ Lớn.

Tổng quãng đường từ BX Chợ Lớn đến BX Biên Hòa là khoảng 36 km. Xe 05 đi mất khoảng 2 giờ đến 2 giờ 30 phút. Nếu đón xe ở ngay trạm Miền Đông thì thời gian sẽ giảm thêm 1 nửa, tức chỉ còn khoảng 1 giờ hay 1 giờ 30. Đó là chặng đầu tiên trên hành trình về chùa Xuân Quang của bé Út Thơm.

Nội thất của xe 05 thì đã cũ, nếu không muốn nói là xe chợ. Xe cũng không có điều hòa mà mở cửa để khí trời (lẫn mùi xăng, khói bụi) bay vào lồng lộng. Đây là tin xấu cho những ai ưa thích tiện nghi tháp ngà. Nhưng cuộc đời vốn dĩ 2 mặt, xấu với người này hóa ra lại không xấu với người khác. Có những người lại không thể ngồi trong xe kín cửa và bật máy lạnh. Với Út Thơm, xe 05 là chiếc xe dân dã, họp chợ, là “xe chợ”. Trải nghiệm của xe 05 sẽ hoàn toàn nghịch đảo với chiếc xe ở chặng hai của hành trình. Đó là xe 07, một xe bus nội thành Đồng Nai, một chiếc xe sang / sạch / sáng, theo cách hiểu của Út Thơm là “xe siêu thị”, một phiên bản nâng cao. Dẫu vậy, Út Thơm yêu cả hai xe và thấy cả hai đều cần thiết.

13.6.2019