29.7.20

14 NGÀY | MQĐ

14 ngày tự suy xét

Nếu phát triển tâm lực là ưu tiên, nếu tự suy xét đã thành nếp, thói thì nay có thể tạo dựng một hình thức như khóa tu tại gia. Khóa kéo dài 14 ngày. Lấy Giới – Định – Tuệ làm thước đo để không đi vào mê lộ.

Nếu lao động là tình yêu thì nay có thể cải đổi không gian tại nhà để làm việc. Cần linh hoạt, mưu trí, uyển chuyển để có lúc là nơi ở, có lúc là xưởng làm.

Nếu công việc là lẽ sống thì nay có thể sử dụng các kinh nghiệm chuyển dời ngoại tuyến sang trực tuyến ở 3 tháng trước. Tiếp tục ứng dụng, tiếp tục thử sai, tiếp tục nâng cấp.

Nếu vừa sinh em bé hay có con đang ở tuổi sơ sinh, mầm non và đặt giáo dục đầu đời, đặt tâm lý trẻ em là số 1 thì nay có thể dành nhiều thì giờ hơn cho việc đọc sách, hình thành tư duy, hình thành lý luận, nắm bắt phương pháp sư phạm và tâm lý sư phạm thực hành. Hay xa dài hơn là thiết lập một hội nhóm phụ huynh với số lượng vừa đủ để có thể học nhóm cùng nhau.

Nếu gia đình là tất cả thì nay là cơ hội để dành thời gian cho nhau, nhìn kỹ lại cấu trúc gia đình để vá lỗi, để nối lại những gì đã đứt gãy giữa các thế hệ, tập hiện diện, tập lắng nghe, tập trung thực, tập thành tâm, tập tôn trọng.

14 ngày chỉ là một gợi ý từ thiên nhiên. Có thể tăng thêm tùy theo nhu yếu.

#Nhiên
26.7.2020

*Ghi chú về ảnh:

- Đây có lẽ là nơi tốt nhất để ngồi trong khu vườn. Trong danh xưng của vườn có tiếng “Tịnh”. Tịnh là sạch. Hay đi cùng nhau là “thanh tịnh”. Nhưng vấn đề lớn nhất là làm sao cho trong sạch. Tên gọi chỉ danh từ. Vấn đề là hoạt động thế nào, ứng xử thế nào để thật sự trở nên trong sạch. Chính diễn biến đó sẽ tạo nên hồn sống cho khung cảnh. Bằng không vẫn chỉ dừng lại ở danh xưng. Đây không phải là lời viết về nơi này mà là viết về tôi, về khu vườn tôi ước mơ.

- Vết nắng ngay trên đầu tạo ra một ảo giác như có 1 con cá. Nghĩa là một phần thân thể như chìm vào khoảng hồ trước mặt. Cũng ước mong thế! Ước mong trở thành một phần của sự sạch trong.

* Ngày chụp: 24.7 | Người chụp: #Uyên


14 ngày tự suy xét