14.8.20

HAI ĐIỂM TỰA CHO HY VỌNG | MQĐ

Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Nhiên, Góc Lữ, Mây Quảng Đà, Về Miền Trung, Làng Triêm Tây, Thúy Thênh Thang, Nguyễn Lê Anh dự đoán dịch Corona, Nguyễn Quốc Nam dự đoán dịch corona, Nguyễn Quốc Nam, Nguyễn Lê Anh

Tôi gặp chị Thúy tại Hội An ngày 17.7.

Tôi đến đây với mong muốn tìm hiểu địa danh Triêm Tây. Tôi quan tâm đến mảng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đầu đời. Nghe nói có một ngôi trường tại đây. Tôi mong gặp một người địa phương tham gia vào lĩnh vực này hoặc có con em đang học tại đây.

Chị Thúy không phải người Hội An nhưng lại ứng đúng với mong mỏi của tôi. Trước đó tôi cũng đã ghi hình một phần nói riêng tư và gửi cho chị. Có lẽ “giáo dục đầu đời” sẽ là từ khóa gắn kết chúng tôi.

Chị Thúy người Quảng Trị nhưng thường trú tại Huế. Ngày 1.9 chị tổ chức một sự kiện. Chị thông báo chi tiết trên trang cá nhân

Tôi quan tâm đến sự kiện. Điều khiến tôi thích thú là “không có giải thưởng nhất, nhì, ba”. Trẻ con không bị áp đặt vào sự ganh đua phân hạng, thi thố căng thẳng, đánh giá so sánh với bạn bè. Một điều tối kỵ mà trái khoáy lại nhan nhản khắp nơi. 

Tôi có viết ra nỗi e ngại thời điểm 1.9 là chưa an toàn để tổ chức. Chị Thúy viết “hy vọng hết dịch”. 

Tôi nghĩ đó vẫn chưa phải cột mốc hết dịch. “Thuyên giảm” có lẽ sẽ là cách mô tả của tôi. 

Tôi cũng giống chị Thúy ở việc hy vọng. Hy vọng rằng đại dịch sẽ thuyên giảm vào đầu tháng 9. 

Vì sao chưa phải hết mà mới chỉ thuyên giảm? Tôi có 2 điểm tựa cho hy vọng của mình:

- một, có thể gọi đây là điểm tựa có tính chất tâm linh (tâm) từ 16.2.2020, mời xem tại đây

- hai, có thể gọi đây là điểm tựa có tính chất khoa học (trí), từ tháng 3.2020, mời xem tại trang này (đọc những bài liên quan đến dự đoán bằng hàm số tanh)

Tôi tin ai hơn? Tôi không tin bên nào hơn bên nào. Và tôi cũng không cho rằng đây sẽ là 2 điểm tựa cho hy vọng của tôi. Chỉ là vì hiện tại tôi chưa tìm thêm được một điểm tựa nào khác. Nếu tìm được tôi sẽ thêm vào danh sách. Với từng nơi tôi xem đó là nguồn tham khảo. Phân tích từng luận điểm, đánh giá từng luận điểm sau đó là quá trình tự suy xét của tôi. Tất cả với tôi là sự rèn luyện tư duy.

Cũng cần phải nói thêm, mọi dự báo đều có căn cứ. Tuy vậy, sự thuyên giảm hay chấm dứt chỉ xảy ra khi có sự đồng lòng của tập thể, xã hội, quốc gia và quốc tế. Tuân thủ các biện pháp y tế, ý thức giãn cách xã hội, nghiêm túc gạn lọc thông tin, suy xét về những ứng xử của con người với thiên nhiên và môi trường sống các loài, hành động nhân ái trong khả năng chừng mực. Tất cả những điều vừa kể hội đủ thì niềm hy vọng mới dễ thành và dự báo mới có cơ may hiện thực.

#Nhiên
14.8.2020

T/B:
- Bài này lẽ ra nên xếp vào loạt “Không Đề - Những ngày ở Huế”. Nhưng vì tôi vẫn mong có một sự gắn kết với Triêm Tây nên tôi xếp vào “Mây Quảng Đà”.