1.9.17

Bao giờ cho đến tháng 10 | Nhật Ký Đi Bus

Đặng Nhật Minh, Nhật Ký Đi Bus, Vũ Đạm Nhiên, Lữ, Ngôi Nhà Xưa

Nhờ tham dự buổi chiếu phim tại nhà 19B đường Phạm mà mình lần đầu gặp đạo diễn Đặng Nhật Minh. Đó là sáng ngày 5.8. Ngay sau đó một ngày, tức 6.8, vào buổi tối mình lại tiếp tục được xem phim và nghe đạo diễn trò chuyện.

Mình nhớ trong buổi tối chủ nhật, có một bạn nữ ngồi trước mình, tay cầm một quyển sách. Mình liếc nhìn thì thấy đề "Thị Xã Trong Tầm Tay". Đó chính là tên của bộ phim mà sáng thứ 7 mình đã được xem. Tối đó, phim tiếp theo trình chiếu là Trở Về. Ngay trong khoảnh khắc nhìn thấy tập truyện ngắn thì mình đã khởi niềm mong ước được sở hữu.

Gần 4 tuần sau, tức sáng ngày 1.9, tuyển tập truyện mang tựa đề Ngôi Nhà Xưa viết bởi Đặng Nhật Mình đã nằm trong tay mình. Mình rất vui vì sau đúng 27 ngày tìm kiếm mình đã thỏa nguyện. Sách bao gồm 9 truyện ngắn, có cả Thị Xã Trong Tầm Tay, Trở Về. Rồi còn thêm Cô Gái Trên Sông, Ngôi Nhà Xưa (khi chuyển thành phim thì có tên "Mùa Ổi"). Và đặc biệt là Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười. Tất cả cái tên vừa kể đều là những tác phẩm điện ảnh không thể bỏ qua.

Trong lúc đợi xe 103, mình đứng tại trạm công viên Lê Thị Riêng và đọc những dòng đầu tiên của Bao Giờ Cho Đến Tháng Mười. Lòng sung sướng và mát mẻ. Có cảm tưởng như chỉ cầm sách thôi thì cũng đã đủ đầy. Từng bước, từng bước chậm rãi mình đang tìm về với lịch sử điện ảnh Việt Nam và mình biết cái tên Đặng Nhật Minh là một CON ĐƯỜNG.

Nhiên