6.3.20

LỚP YOGA 7.2019 (nhắn gởi 2 bạn quen)


Cuối tháng 6, có 1 lớp học yoga do CLB Yoga Dưỡng Sinh tổ chức.


Những người đứng lớp có cả thảy là 5. Tôi chỉ biết 1 người. Còn 4 người còn lại thì chưa biết nên nếu có tham dự thì tôi sẽ có góc nhìn phản biện về phương pháp lẫn nội dung giảng dạy của họ. Dẫu vậy, tôi nghĩ phần của họ vẫn chỉ là điểm xuyến. Vì lẽ trọng tâm ở đây vẫn là phương pháp yoga dưỡng sinh của cụ Nguyễn Khắc Viện.

Với 8 ngày học, tôi tin rằng người học ít nhiều sẽ có một cái nhìn toàn cảnh về phương pháp của cụ, một dạng kiến thức nền tảng để làm lưng vốn cho nghề nghiệp dài lâu (nếu xác định đi theo). Đó là nói theo phán đoán. Còn trong thâm tâm, tôi ước rằng trong các buổi dạy sẽ có ít nhất 1 buổi nói về tiểu sử, hành trạng và phần nào đó là di sản của cụ Viện. Vì đây không hẳn chỉ là 1 bác sĩ mà còn là nhà báo, dịch giả, một nhà văn hóa thực thụ, người đã đóng góp vô vàn tài nguyên trí tuệ cho cả 2 nền văn hóa Pháp – Việt. Đứng dưới cái tên cụ, trong 1 lớp học mang tên cụ, nếu rời khỏi mà không hề nhận được một tổng thuật về cuộc đời hay không hề nảy nở một nghĩ suy tìm hiểu dòng chảy tiểu sử thì rất đáng tiếc.

Trong vòng tròn các liên hệ, ít nhất có 2 người bạn vì nhận được sự giới thiệu của tôi đã đăng ký tham gia khóa học. Dù chỉ giới thiệu giới hạn nhưng tôi vẫn mong được nhìn nhận như là một người-giới-thiệu-có-lương-tâm. Thế nên, tháng 5, tháng 6 là 2 tháng tôi lấy từ khóa Nguyễn Khắc Viện làm đề tài suy xét. Tôi đi lùng sách, tiếp cận những người có liên quan và cũng đăng ký lớp này. Ít nhất tôi sẽ viết 2 bài để trình bày góc nhìn của mình (dù có thể lời viết sẽ là nông cạn và không có gì đặc sắc nhưng tôi rất nghiêm túc và cẩn trọng) để cho sự giới thiệu của tôi trở nên đầy đủ.

Các bài viết sẽ được đặt ở đường dẫn bên dưới (ngay sau khi hoàn thành, tôi sẽ lắp đường dẫn vào). Mong rằng hai bạn sẽ lưu bài đăng kèm ảnh này để có thể thỉnh thoảng kiểm tra và đọc được. Các bài của tôi chắc chắn hoàn thành trước ngày lớp học bắt đầu.

#Nhiên
11.6.2019


T/B: 
Viết thêm về nguồn ảnh đầu bài

- Ảnh đầu bài tôi lấy từ nguồn này. Tác giả bức ảnh là Heather Ford. Chân thành cảm tạ người đã chụp bức ảnh này để tôi có chất liệu để tạo ra một bức ảnh phái sinh!

- Tôi nghĩ mình mất khoảng 2 ngày để chọn và tìm ra đúng bức ảnh ưng ý.

- Màu của CLB yogankv cho đến nay chưa hẳn là màu xanh da trời hay màu nước. Thật sự chưa có quyết định về màu chủ đạo khi thiết kế biểu tượng. Tuy vậy, màu xanh lập lại nhiều lần. Chẳng hạn như trong một số tác phẩm của bác sĩ Viện. Quyển Luyện thở (bìa 1984) có màu xanh là nền bìa. Một số quyển về tâm lý do Trung tâm N-T ấn hành vào thập niên 1990 cũng là màu xanh. Thật sự là một ngẫu nhiên! Vì lẽ khi chọn màu xanh tôi chưa hề gặp bìa các quyển trên.

- Có người hỏi vì sao chọn quả thơm là "nhân vật trung tâm". Đây là câu trả lời của tôi. Quả thơm hay là dứa có vẻ gai góc, xù xì nhưng lại tạo ra một ấn tượng về cứng cáp, chắc chắn. Đặt quả thơm trên nền nước xanh tôi thấy một vẻ tương phản, dung hòa cho cả 2 bên. Ngắn gọn là vậy. Còn viết dài hơn thì tôi chờ dịp khác. 

- Để xem lại một số thông tin về lớp học này, xin xem thêm ở đây